Chiến lược kinh doanh quần áo online

chien luoc kinh doanh quan ao online 1

Với những bạn trẻ muốn bắt đầu khởi nghiệp với lĩnh vực thời trang thì online là một kênh hiệu quả mà chi phí thấp. Công việc đầu tiên bạn vẫn phải làm đó xác định tập khách hàng mục tiêu. Nếu bạn chưa biết cách tìm khách hàng mục tiêu, hãy tham khảo bài: Kế hoạch kinh doanh quần áo hiệu quả cho người mới. Sau khi biết được khách hàng của mình là ai thì mới bắt đầu chọn kênh để xây dựng chiến lược kinh doanh quần áo online.

I. Kênh phân phối

1. Website

Nếu như bán hàng truyền thống thì ta cần phải tìm địa điểm, thuê mặt bằng thì bán hàng online phải tạo lập một trang web. Website sẽ giống như cửa hàng offline vậy, là địa chỉ khách có thể truy cập tham khảo sản phẩm mỗi khi online.

Khách hàng khi truy cập vào web thì điều đầu tiên đập vào mắt họ là giao diện. Giao diện có đẹp, bắt mắt thì mới giữ chân được khách hàng. Việc tạo ấn tượng đầu tiên rất quan trọng quyết định đến sự tồn tại của shop.

Tiếp đến là hình ảnh sản phẩm phải đẹp thì mới thu hút được khách. Nếu chưa có nhiều tiền đầu tư chụp ảnh mẫu, bạn có thể lấy ảnh mẫu sẵn của nhà cung cấp. Hoặc bạn cũng có thể đầu tư thiết bị chụp và thuê sinh viên để giảm bớt chi phí.

Một phần quan trọng không kém đó là nội dung để thu hút khách vào website. Hãy viết những bài chất lượng liên quan đến sản phẩm của mình để thu hút khách hàng. Sau khi khách đọc và tìm hiểu, họ thấy web mình có những nội dung chất lượng thì phần nào tin tưởng và sẽ quay ra mua sản phẩm của mình.

Thế nhưng, bạn không phải là dân IT nên khi nghe đến làm web là bắt đầu thấy e ngại. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều nền tảng có thể hỗ trợ bạn như wordpress, haravan, bizweb,… Bạn có thể tạo một website nhanh chóng, dễ dàng.

Việc làm một website đơn giản sẽ không tốn nhiều chi phí nhưng để web có thể thu hút khách hàng thì bạn cần đầu tư khá nhiều thời gian và công sức.

2. Mạng xã hội

Trong bài này CHUYENBANBUON.VN sẽ chỉ giới thiệu qua về các hình thức mà không đi sâu vào trong. Nếu có thời gian, chúng tôi sẽ biên những bài cụ thể hơn về các công cụ để phục vụ mọi người.

mang xa hoi trong chien luoc kinh doanh quan ao online
Sử dụng mạng xã hội trong chiến lược kinh doanh quần áo online

a. Facebook

Facebook hiện đang là mạng xã hội phổ biến nhất tại Việt Nam. Chính vì vậy, tiềm năng của nó là rất lớn. Có rất nhiều hình thức để quảng bá sản phẩm của bạn trên facebook như profile cá nhân, group hoặc fanpage.

  • Profile cá nhân: sử dụng profile cá nhân để đăng tải chia sẻ đến bạn bè.
  • Group: tìm các group liên quan đến sản phẩm của mình và chia sẻ vào đó.
  • Fanpage: đăng sản phẩm và chạy quảng cáo đến tệp khách hàng tiềm năng
  • Livestream hiện đang là kênh khá hot, thu về lượng đơn hàng tương đối lớn

b. Instagram

Hãy đăng hình sản phẩm thật đẹp để thu hút lượt theo dõi khách hàng. Trên instagram lượng khách hàng trẻ là khá đông.

c. Zalo

Zalo là một sản phẩm của người Việt. Lượng người sử dụng zalo lên đến 60 triệu. Rất tiềm năng phải không ạ?

  • Zalo cá nhân: kết bạn với khách hàng tiềm năng, đăng lên dòng thời gian để thu hút khách hàng.
  • Zalo page: quảng cáo và gửi tin nhắn cho người theo dõi hàng tuần rất hiệu quả.

d. Youtube

Youtube đang là kênh video lớn nhất thế giới. Lượng người dùng tiềm năng trên này là rất lớn. Bạn có thể livestream, đăng video chia sẻ, review sản phẩm,…

Bạn cũng có thể sử dụng quảng cáo của Google Adwords để tiếp cận đến các khách hàng xem video.

Còn rất nhiều mạng xã hội nữa nhưng hiện đây đang là những kênh tốt nhất có thể ra đơn.

3. Sàn thương mại điện tử

Sàn điện tử là một kênh khá tốt để đưa sản phẩm của bạn tiếp cận đến khách hàng. Bạn chỉ cần đăng sản phẩm lên đó và tối ưu thật tốt, khách hàng sẽ tìm thấy bạn.

Bạn có thể tham khảo một số kênh đang hot hiện nay như: Shopee, Lazada, Sendo,… Tuy nhiên khi đăng sản phẩm trên này, bạn cần tuân thủ một số quy định khá khắt khe và nhiều quyền lợi vẫn chưa được tốt.

III. Chiến lược quảng cáo

Nếu muốn khách hàng tìm đến nhanh thì có thể sử dụng Google Adwords, Facebook Ads, Zalo Ads. Còn nếu kinh phí chưa nhiều thì hãy làm SEO. Hãy xem bạn có gì, đường lối phát triển sau này mà chọn chiến lược phù hợp với mình.

1. SEO

SEO là viết tắt của Search Engine Optimization, là tối ưu hoa công cụ tìm kiếm, giúp đưa từ sản phẩm của bạn lên đầu trang tìm kiếm. Bạn có thể SEO website, facebok, youtube. Đưa các từ khóa về sản phẩm của mình lên trang đầu để thu hút khách hàng.

Trên google có rất nhiều trang hướng dẫn làm SEO, bạn có thể tìm hiểu trên đó. Bạn cũng có thể tìm một trung tâm học SEO uy tín như Vietmoz, Vinalink,… để theo học hoặc thuê một người về làm cho mình.

2. Google Ads, Facebook Ads, Zalo Ads

Đây là những kênh quảng cáo phải trả phí. Bạn chỉ cần bơm tiền là sản phẩm của bạn sẽ tiếp cận được tới khách hàng. Tuy nhiên để tối ưu được chi phí bạn cần phải học, làm nhiều. Nếu không có thời gian thì bạn có thể thuê agency hoặc thuê nhân viên về làm.

IV. Chiến dịch khuyến mãi

Bạn có thể các chiến dịch khuyến mãi như: dùng thử, tặng quà, giảm giá, chiết khấu, trò chơi…

chien luoc sale khi kinh doanh quan ao online
Chiến lược giảm giá khi kinh doanh quần áo online

Khi thực hiện các chiến dịch khuyến mãi bạn cần xác định được mục tiêu doanh số bán hàng, cụ thể chiến thuật khuyến mãi, thời gian thực hiện, điều kiện tham gia chương trình.

V. Chiến lược tri ân khách hàng

Mục đích của chiến lược là để giữ chân khách hàng quen, tăng cao gắn kết của thương hiệu với khách hàng.

Khi làm chiến dịch tri ân khách hàng bạn cũng cần xác định được mục tiêu tiếp cận, chương trình tôn vinh khách hàng, sự kiện, khuyến mãi.

Sau mỗi lần bán sản phẩm, bạn nên hỏi ý kiến khách hàng. Bởi vì khách hàng là người đánh giá tốt nhất về những sản phẩm của cửa hàng về dịch vụ vận chuyển hay chi phí chi trả có hợp lý hay không để bạn cải thiện dần. Ngoài ra thông qua những khách hàng cũ bạn có thể có thêm những khách hàng mới thông qua họ. Để đảm bảo tốt hơn bạn nên thực hiện một số chính sách quyền lợi khách hàng như:

Triển khai những chính sách bảo hành sản phẩm, đổi size đúng quy mà bạn đã cam kết.

Xây dựng thêm những chính sách ưu đãi dành riêng cho những khách hàng thân thiết ví dụ như giảm giá, tặng coupon, chiết khẩu mỗi khi mua số lượng lớn.

Vào những dịp lễ hay sinh nhật khách hàng bạn có thể gửi quà tặng hay lời chúc qua email, điện thoại  hay tin nhắn.

==> Bạn có thể tham khảo thêm: Bí quyết kinh doanh quần áo hiệu quả

Hãy lựa chọn cho mình một chiến lược kinh doanh quần áo online phù hợp. Chúc bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *